Thị trường sụp đổ, bạn có nên lo lắng?

Thị trường sụp đổ, bạn có nên lo lắng?

Chắc hẳn bạn đã thấy những tiêu đề về sự sụp đổ của thị trường trong ngày 5/8 vừa qua. Chỉ số VN-Index giảm gần 4%, và các thị trường khác ở châu Á cũng chứng kiến sự giảm sút đáng kể. Cảm giác lo lắng là điều tự nhiên, nhưng đây không phải là lúc để hoảng loạn. Hãy cùng tìm hiểu lý do tại sao thị trường sụp đổ và điều này có ý nghĩa gì đối với bạn.

Tại sao thị trường lại sụp đổ

Sự điều chỉnh cần thiết

Các thị trường đã bền bỉ trong nhiều tháng dù lãi suất ở mức cao. Nikkei của Nhật Bản vẫn tăng trưởng ngay cả khi đồng Yên mất giá, khiến đầu tư vào Nhật Bản trở nên hấp dẫn.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản cũng đã tăng lãi suất từ 0,1% lên 0,25% do lo ngại về lạm phát, khiến đồng Yên tăng giá và dẫn đến sự bán tháo.

Sự bất ổn toàn cầu

Rất nhiều sự bất ổn đang diễn ra một cách mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu. Xung đột tiềm ẩn giữa Iran và Israel đang ngày càng trở nên căng thẳng, cuộc chiến tranh giữa Ukraine và Nga vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Cùng với đó, tỷ lệ thất nghiệp tăng ở Mỹ cùng với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất lên 4,3%.

Lạm phát hạ nhiệt ở Mỹ cũng có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang sớm hạ lãi suất.

Ảnh hướng đến thị trường Việt Nam

Sự sụp đổ này đến phần lớn là do thay đổi chính sách, không phải do thiệt hại cấu trúc. Thị trường Việt Nam cũng không gắn kết chặt chẽ với các thị trường toàn cầu, những sự tác động cũng sẽ bị hạn chế đi phần nhiều. Dù lạm phát vẫn ở mức cao, Việt Nam đang trải qua tăng trưởng mạnh mẽ.

Mức tiết kiệm cũng tăng do bất ổn, làm chậm dòng vốn và mở rộng kinh tế.

Bạn nên làm gì ở thời điểm này?

Giữ bình tĩnh

Còn quá sớm để nói liệu sự sụp đổ có ảnh hưởng một cách nặng nề đến thị trường Việt Nam hay không. Tuy nhiên, việc đầu tư là cần thiết để chống lại lạm phát, hiện tại là 4% ở Việt Nam.

Đầu tư thông minh

Sự điều chỉnh này có thể được xem là cơ hội tốt để đầu tư với giá trị hấp dẫn. Việc tiếp tục đầu tư vào các quỹ có nền tảng mạnh như công nghệ và ngân hàng là điều nên được cân nhắc, nhưng với tỷ lệ thấp hơn, có thể đầu tư ít hơn 30%.

Chẳng hạn, nếu bạn thường đầu tư 10 triệu VND hàng tháng, hãy xem xét đầu tư 6 - 7 triệu VND ở thời điểm này và gửi phần còn lại vào tiền gửi kỳ hạn 3 - 6 tháng.

Quan điểm dài hạn: Đừng hoảng loạn và bán tháo

Bán tháo trong sự hoảng loạn có thể khiến bạn mất đi những khoản tiết kiệm mà bạn đã rất khó để kiếm được. Nên nhớ rằng, mô hình Trung Bình Giá Đô La (DCA) giúp bạn tăng trưởng tài sản ổn định trong 3 - 5 năm.

Một lần nữa, biến động thị trường là một phần không thể thiếu của hành trình đầu tư. Hãy giữ bình tĩnh, đầu tư thông minh và duy trì tập trung vào bức tranh lớn hơn. Luôn nhìn về phía trước và nghĩ đến dài hạn.