Lạm Phát Đang Ăn Mòn Khoản Tiết Kiệm Của Bạn Tới 4% Mỗi Năm!

Với mức lạm phát vào khoảng 4%, rõ ràng là khoản tiết kiệm của bạn đang bị bào mòn theo từng năm. Vậy, bạn sẽ cần làm gì để có thể vừa có thể bảo vệ vừa gia tăng tài sản của bạn tại Việt Nam ngay hôm nay.

Lạm Phát Đang Ăn Mòn Khoản Tiết Kiệm Của Bạn Tới 4% Mỗi Năm!

Tại sao tiền của bạn đang bị bào mòn?

Lạm phát là một kẻ trộm thầm lặng, nó dần dần bào mòn sức mua của bạn. Với Chỉ số Giá Tiêu dùng (CPI) của Việt Nam đạt 4,36% vào tháng 7, tiền của bạn thực tế mất đi 4% giá trị mỗi năm nếu chỉ để không. Trong thời điểm mà mỗi đồng tiền đều quý giá, bạn sẽ cần phải đưa ra các lựa chọn đầu tư thông minh để không chỉ giúp bảo toàn mà còn gia tăng hơn nữa tài sản của mình.

Tại Việt Nam, nhiều người lựa chọn giải pháp an toàn là gửi tiền vào ngân hàng. Với lãi suất dao động vào khoảng 5%, sau khi tính toán lại các khoản phí và lạm phát, bạn hầu như chỉ hòa vốn. Mặc dù đây có vẻ là một lựa chọn an toàn, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với việc bạn đã bỏ lỡ cơ hội để gia tăng số tiền của mình, đặc biệt khi GDP của Việt Nam đang tăng trưởng với tốc độ 6-7%. Đây sẽ là lý do tại sao việc đặt toàn bộ tiền của bạn vào ngân hàng có thể là một sai lầm đắt giá về lâu dài.

Gửi tiền ngân hàng có là đủ?

Vấn đề này còn trở nên phức tạp hơn bởi môi trường kinh tế hiện tại. Với phần lớn người dân giữ tiền trong ngân hàng, các tổ chức tài chính đang gặp khó khăn trong việc cho vay. Các công ty ngần ngại vay mượn do tình hình kinh doanh khó khăn, dẫn đến sự gia tăng các khoản nợ xấu, hiện đang ở mức 4,56%, cao hơn mục tiêu 3% của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Sự đình trệ này không chỉ ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế mà còn gây bất lợi cho các khoản đầu tư của bạn.

Vậy, bạn nên làm gì?

Đa dạng hóa khoản tiết kiệm

Để thực sự bảo vệ và gia tăng tài sản của mình, bạn hoàn toàn có thể cân nhắc đa dạng hóa khoản tiết kiệm đang có. Phân bổ một phần tiền tiết kiệm vào thị trường chứng khoán hoặc quỹ đầu tư không chỉ giúp kích thích nền kinh tế mà còn tạo cơ hội hưởng lợi từ tiềm năng tăng trưởng của thị trường.

Đầu tư vào cổ phiếu  

Nếu bạn có thời gian và kiến thức chuyên môn, việc đầu tư vào các cổ phiếu riêng lẻ có thể là một chiến lược mang lại lợi nhuận. Nó cho phép bạn giảm thiểu chi phí và kiểm soát khoản đầu tư của mình. Tuy nhiên, giao dịch cổ phiếu đòi hỏi sự cam kết thời gian đáng kể và sự hiểu biết sâu sắc về thị trường. Đối với những ai thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực này, việc gửi tiền trong ngân hàng có lẽ là một lựa chọn an toàn hơn.

Đầu tư vào các quỹ đầu tư  

Đối với hầu hết mọi người, quỹ đầu tư mang đến một cách đầu tư vào thị trường chứng khoán đơn giản và an toàn hơn. Mặc dù các quỹ đầu tư còn tương đối mới ở Việt Nam, nhưng chúng đã được thiết lập tốt ở các thị trường phát triển khác. Bằng cách đầu tư vào quỹ đầu tư, bạn sẽ giao phó tiền của mình cho các nhà quản lý quỹ chuyên nghiệp, những người có đủ tài nguyên và chuyên môn để đưa ra các quyết định đầu tư đúng đắn thay bạn.

Các quỹ đầu tư ở Việt Nam mang lại lợi nhuận hàng năm từ 8-12% trong 5 năm qua. Điều này khiến quỹ đầu tư trở thành một lựa chọn hấp dẫn dành cho những ai tìm kiếm một hình thức đầu tư có lợi nhuận cao hơn so với gửi tiền ngân hàng mà không phải căng thẳng quá nhiều về việc quản lý cổ phiếu riêng lẻ.

Phân bổ các khoản đầu tư của bạn thế nào?  

Với tình hình thị trường thế giới và trong nước hiện tại, điều này cho thấy một sự điều chỉnh trên thị trường hoặc sự suy thoái nhẹ, do đó, một cách tiếp cận cân bằng là lựa chọn hợp lý. Hãy cân nhắc chia đều khoản tiết kiệm hàng tháng của bạn cho tiền gửi ngân hàng và quỹ đầu tư. Ví dụ, nếu bạn có thêm 10.000.000 VNĐ mỗi tháng, hãy phân bổ 5.000.000 VNĐ vào một khoản tiền gửi có kỳ hạn và 5.000.000 VNĐ vào một quỹ đầu tư.

Trong một thế giới mà lạm phát liên tục bào mòn tài sản của bạn, việc đưa ra các lựa chọn đầu tư thông minh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Bằng cách đa dạng hóa khoản tiết kiệm của mình giữa tiền gửi ngân hàng và quỹ đầu tư, bạn có thể bảo vệ bản thân phần nào đó khỏi lạm phát, đồng thời tận dụng các cơ hội từ sự tăng trưởng của thị trường.

Nếu bạn quan tâm đến việc tìm hiểu các cách đầu tư vào quỹ đầu tư cùng Stag, hãy để lại thông tin liên hệ của bạn ngay dưới đây. Và nhớ rằng, đừng để lạm phát lấy đi số tiền bạn vất vả kiếm được - bắt đầu gia tăng tài sản của bạn ngay hôm nay!